เที่ยวคันไซ Part 4 : ช็อปปิ้งโอซาก้าและกินเนื้อที่โกเบ

6 Dec 2016

ออกจากเกียวโตและไปค้างโอซาก้าสองคืน

การไปสถานีเกียวโตทุลักทุเลพอสมควรเพราะต้องหอบกระเป๋าขึ้นบัสแถมยังนั่งผิดๆถูกๆ ไปลงแถวไหนไม่รู้แต่ใกล้ๆมีใต้ดินเลย เลยตัดสินใจนั่งไปลงสถานีเกียวโตและต่อไปยังโอซาก้าเลย แถมบนรถไฟไปโอซาก้าตอนแรกก็ไม่ได้นั่งด้วยเกือบครึ่งชม.

พอไปถึงโรงแรมที่โอซาก้าก็เที่ยงตรงพอดีแต่ยังไม่ถึงเวลาเช็คอิน เลยฝากกระเป๋าและออกไปเดินเล่นที่นัมบะกัน

เราคาดหวังกับโอซาก้าไว้มากแต่ก็ได้แค่คาดหวัง จริงๆมันก็ดีนะชอบย่านนัมบะที่สุดละ นอกนั้นก็เฉยๆ ความรู้สึกมันเหมือนเมืองในยุคสมัยสงครามโลก บ้านช่องเขาไม่ได้โทรมหรืออะไรแต่บรรยากาศมันดูเก่าๆ เหมือนยังถูกแช่แข็งจากยุคนั้น ยิ่งเราพักย่านชินเซไก/โดบุทสึเอ็นมาเอะ (Dubutsuenmae)ยิ่งเหมือนอยู่ในยุคเก่าๆเข้าไปอีก

ตู้กดตั๋วรถไฟ ใช้ง่ายดี ง่ายที่สุดแล้วในบรรดาประเทศที่เคยไปมา

นัมบะ

เรามาถึงกันตอนบ่ายๆ แดดยังแรงและคนก็เยอะ แผนของเราคือมาหาอาหารกลางวันกิน เดินเล่น ซื้อของและไปกินPablo ชีสทาร์ต ประเด็นคือหนึ่งเดือนก่อนมาญี่ปุ่น Pablo มาเปิดที่พารากอน แล้วเราไม่สู้ที่จะรอต่อแถวยาวเลยอดใจรออีกเดือนมากินที่นี่ (ตอนนี้ที่พารากอนคนปกติแล้ว ไม่มีการไปต่อคิวยาวๆ)

กินข้าวก็ร้านทั่วๆไป นั่งชั้นสองดูวิวแม่น้ำจากหน้าต่าง

Pablo ก็ดีนะแต่ก็ไม่ได้ว้าวอะไรมากมายแต่ก็ไม่ได้เสียดายตัง ถือว่าจ่ายเงินซื้อประสบการณ์ คิดแบบนี้แล้วทุกอย่างจะดูคุ้มค่าทันที พอเริ่มมืดเราก็ไปถ่ายรูปแถวป้าย Glico อันโด่งดัง

หลังจากนั้นก็เดินไปช็อปกัน เพื่อนได้LUSH มาอีกแล้ว ส่วนเราได้ DHC มาให้แม่

ฟินมาก หลังจากที่มันปิดตัวลงที่ไทย เป็นแบรนด์ที่ทำให้หน้าเราตอนม.4  ม.5 ดีขึ้นมากกก ร้านที่นี่ใหญ่มาก เดินเพลินจริงๆ อยากซื้อไปหมดเลย

ฝาท่อยังมีความสวย แต่ชอบพื้นเขาจัง เรียบเนียนยิ่งกว่าผิวหน้าตัวเองอีก

เดินนัมบะจนอิ่มหนำและเริ่มเมื่อยก็นั่งรถกลับไปแถวที่พักและเดินไปย่านชินเซไกหรือแถวหอคอย Tsutenkaku เพื่อไปกินอาหารเย็น มื้อนั้นเป็นอาหารประเภท Kushikatsu หรือพวกอาหารทอดเสียบไม้ เป็นเมนูโด่งดังหรือซิกเนเจอร์ของย่านนี้ ร้านทีไ่ปกินพนักงงานในร้านหล่อมากกก เพื่อนบอกว่าที่นี่เขาชอบใช้คนหล่อๆมาเรียกลูกค้า ถึงว่า ฟินมากกก

อาหารเย็น ฟินเป็นบางอย่างเพราะสั่งอะไรมาบ้างก็จำไม่ค่อยได้

ตอนเดินกลับโรงแรมก็แวะร้านดอน กีโฆเต้ ซึ่งมันใหญ่มากก เหมือนห้างๆนึงเลย เดินเพลินมาก มีทุกอย่างที่อยากได้เลยมั้ง เปิดหูเปิดตาดี วันนั้นก็ได้ของกินกลับมาเต็ม

ปูร้านนี้ แพงมากกก เพื่อนได้มาสามก้ามมั้งเก้าร้อยเยน

7 Dec 2016

วันนี้ออกจากโอซาก้าไปโกเบทั้งวัน จากที่หาข้อมูลมาชอบโกเบเพราะดูทันสมัยและเป็นเมืองใหม่ ดูสะอาดเรียบร้อย ไปถึงจริงๆก็ชอบแต่รู้สึกสถานที่เที่ยวไม่ค่อยทำให้ว้าวเท่าไหร่

วันนี้เราซื้อบัสพาสซึ่งมันจะจอดตามจุดเที่ยวสำคัญๆหมด ยกเว้นสะพานข้ามไปเกาะอาวาจิ อันนั้นไม่ได้ไปเพราะมันต้องนั่งรถไฟออกไปอีก

บัสนี้ขับเป็นวงกลม ไม่ต้องกลัวหลงเลย รถบัสก็ดูได้ง่ายๆเป็นสีเขียวเข้มๆ ดีไซน์คล้ายๆรถยุคโบราณๆ บนรถก็สามารถซื้อตั๋วได้เลย จะมีพนักงานขายผู้หญิงสาวน้อยคอยพูดว่าถึงสถานีอะไรแล้วก็ขายตั๋วด้วย

เราไปหมู่บ้านยุโรปก่อน ไปถ่ายรูปสักพักที่บ้านสีแดง แต่หาข้อมูลมาว่ามีอีกบ้านใกล้ๆสีเขียว แต่หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ นึกว่าต้องเดินต่อไปอีกแต่ในแผนที่มันใกล้กันมาก

สรุปมันปิดซ่อมจ้าา ข้างนอกถ่ายแล้วไม่สวยเลยแต่เหมือนจะเข้าไปข้างในได้อยู่ แต่เราก็ไม่ได้เข้าไปหรอก

บ้านตะวันตก

พอออกจากตรงนั้นก็เดินย้อนมาขึ้นรถบัสเพื่อมาตรงเมืองเพื่อกินอาหารกลางวันคือเนื้อโกเบ เราเดินหลง ขนาดเปิดกูเกิลแมพแล้วยังงงมากว่าร้านอยู่ไหน เราหาร้านเนื้อชื่อ Steakland ซึ่งมีหลายสาขามากก

เมื่อเราเดินมั่วจนมาถึงจะมีร้านนี้ตั้งอยู่ข้างถนนเลย คนต่อคิวยาวมากก แต่สายตาเพื่อนเราเหลือบไปเห็นมันเขียนชี้ไปอีกที่นึง ซึ่งก่อนมาเราได้ดูยูทูบ เหมือนมันจะมีอีกสาขาบนตึก แล้วก็ใช่จริงๆ เราเดินมาในซอยไม่ไกลจากร้านริมถนนมาก แล้วก็ขึ้นลิฟต์ ขึ้นมาถึงมีคิวก่อนเราแค่สองคิว แต่หลังจากนั้นไม่รู้แห่มาจากไหน มหาศาลมากกก

พอขึ้นไปถึงเราต้องไปเขียนชื่อในสมุดเองแล้วรอเขามาเรียก

พอเขาเรียกไปเราก็ได้นั่งร่วมโต๊ะกับคิวใกล้ๆเรานั่นแหละเพราะโต๊ะนึงนั่งได้ประมาณเจ็ดคน

พอพนักงงานเสิร์ฟมารับออร์เดอร์ครบ ก็มีคนเอาวัตถุดิบมาวางไว้ข้างหน้าแต่ละคน แล้วเชฟก็มาถามว่าจะรับเนื้อแบบสุกหรือยังไง แล้วก็เริ่มลงมือทำ

เพลินดีเหมือนกัน พอทำไปทำมาเหมือนเนื้อจะหดหายแต่ว่าพอกินจริงๆแล้วก็อิ่มมาก

ชอบหอมเจียวมาก เสียดายได้น้อยไปนิด ส่วนเนื้อวัวนั้นให้ 10 10 10 ไปเลยค่าา เพราะปกติเป็นคนไม่ค่อยกินเนื้อวัวอยู่แล้ว แต่นี่ต้องยอม ฟินมากกกกก ไม่รู้ว่าถ้าร้านแพงกว่านี้จะยิ่งฟินคูณร้อยขนาดไหน

พออิ่มแล้วก็ไปหอคอยโกเบและอ่าวโกเบ เพื่อจะถ่ายรูปตอนพระอาทิตย์ตกจากฝั่งห้าง ตอนพระอาทิตย์ยังไม่ตกก็ไปเดินวินโดชอปปิ้งก่อนตามประสาคนงบน้อย พอเมื่อยก็เดินมานั่งตรงอ่าว และรอตรงนั้นนานมากก หนาวมากด้วย และตอนแรกว่าจะกินข้าวที่ห้าง Mosaic แต่งงร้านมากไม่มีคนทำไมต้องให้ต่อคิวหน้าร้าน เลยไม่ต่อแล้วค่ะ กลับบ

ซูมสุดแล้วว หอคอยโกเบยามค่ำคืนและอะไรข้างๆไม่รู้เหมือนสนามกีฬา และแถวนั้นคือสวนสาธารณะ

กลับมากินข้าวร้านอะไรจำไม่ได้ที่นัมบะ ถูกและได้เยอะมากก ข้างแกงกะหรี่หน้าเนื้ออ ฟินนน

ข้าวแกงกะหรี่ที่บอก ร้านธรรมดาๆ แต่เยอะและฟินมากในยามที่อากาศหนาวเหน็บ และชอบอีกอย่างคือน้ำเปล่าฟรี คือน้ำก๊อกอาจใช่แต่บางที่ก็ให้เป็นน้ำชา

เออแล้วตอนเดินที่นับะคืนนี้เจอคุณช่าบันทึกของตุ๊ดกับเพื่อนๆนางด้วยแต่ไม่ได้ถ่ายรูปมา